วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ผลึกเพทายบอกถึงผิวดวงจันทร์



ทฤษฎี กำเนิดดวงจันทร์ที่ยอมรับกันทั่วไปกล่าวว่า เมื่อราว 4,500 ล้านปีก่อน มีวัตถุขนาดเท่าดาวอังคารพุ่งมาชนโลก ทำให้เนื้อโลกก้อนใหญ่หลุดออกกระจายไปสู่อวกาศรอบๆ โลก ต่อมาเศษหินเหล่านั้นได้เกาะกลุ่มกันเป็นวัตถุกลมโคจรรอบโลกซึ่งจะกลายเป็น บริวารของโลกที่เรารู้จักกันในชื่อ ดวงจันทร์ ช่วงแรกดวงจันทร์ยังเป็นก้อนหินหลอมเหลวอยู่ นานวันเข้าผิวนอกจึงเย็นลงและแข็งเป็นพื้นหินแข็ง แต่ไม่มีใครทราบว่าผิวของดวงจันทร์กลายเป็นหินแข็งเมื่อใด

คณะนัก สำรวจนำโดยอเล็กซานเดอร์ เนมชิน จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเคอร์ทินในออสเตรเลีย ได้วิเคราะห์ตัวอย่างหินจากดวงจันทร์ที่นำกลับมาโดยนักบินอวกาศในโครงการอะ พอลโล 17 ในปี 2515 โดยการวัดอายุของเศษผลึกเพทายที่อยู่ในก้อนหินนั้นและพบว่า ไอโซโทปของยูเรเนียมในแร่เพทายสลายกลายเป็นตะกั่วอย่างเชื่องช้าและมีอัตรา การสลายตัวที่มีแบบแผนและคาดการณ์ได้ ด้วยการวัดสัดส่วนของปริมาณยูเรเนียมกับตะกั่วในเพทาย ทำให้นักวิทยาศาสตร์ทราบได้ว่า เพทายนั้นเริ่มแข็งตัวจับเป็นผลึกมาแล้วกี่ปี

ในกรณีนี้ เนมชินวัดอายุของหินก้อนนี้ว่ามีอายุ 4,417 ล้านปี คลาดเคลื่อนไม่เกิน 6 ล้านปี จากอายุของเพทายที่ได้นี้ คณะของเนมชินประเมินว่าผิวดวงจันทร์ส่วนใหญ่แข็งตัวเมื่อราว 100 ล้านปีหลังจากการชนครั้งใหญ่

ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.matichon.co.th/khaosod


libra-daily
todays-aries-couple-love
today-for-gemini
absolutely-free-personal
free-indian
horoscope-matches
free-love
horoscope-signs-and-what-they-mean
taurus-daily
today-cancer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น